CÁC LỖI THƯỜNG GẶP KHI HỌC PINYIN TIẾNG TRUNG VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

🍀CÁC LỖI THƯỜNG GẶP KHI HỌC PINYIN TIẾNG TRUNG VÀ CÁCH KHẮC PHỤC 🍀

👉Tiếng Trung là một trong những ngôn ngữ tượng hình trên thế giới. Việc phát âm chuẩn trong tiếng Trung vô cùng cần thiết bởi nếu bạn cho cần phát âm sai một chút thì đã trở thành 1 từ mang nghĩa khác. Đối với những bạn bắt đầu học tiếng Trung hay tự học tiếng Trung ở nhà cần lưu ý về phát âm. Học phát âm chuẩn trước tiên rồi mới học những phần khác. Khi phát âm tiếng Trung, các bạn thường mắc một số lỗi cơ bản sau đây, chúng ta cùng học để tránh nhé!

1, Bật hơi, không bật hơi và âm uốn lưỡi

👉Lỗi trong phát âm tiếng Trung: Khi phát âm, người nói thường quên hoặc bật hơi chưa đủ mạnh để thể hiện rõ đây là âm bật hơi, hay âm uốn lưỡi.

👉Cách khắc phục: Khi phát âm tiếng Trung, bạn phải luôn nhớ rằng trong tiếng Trung có 1 số âm uốn lưỡi như er, zh, ch, sh, r và 6 thanh mẫu bật hơi là: p, q, t, k, ch, c. Vì vậy bất cứ âm tiết nào khi có các thanh mẫu trên đứng đầu đều phải phát âm bật hơi hay uốn lưỡi.

Mẹo nhỏ: Để kiểm tra xem mình phát âm đã đủ mạnh hay chưa, bạn có thể đặt một tờ giấy cách miệng tầm 15, 20 cm rồi phát âm thử các từ. Nếu tờ giấy chuyển động có nghĩa là bạn đã thành công.

2, Lẫn lộn cách đọc dấu trong tiếng Trung: thanh 1 và thanh 4

👉Lỗi trong phát âm tiếng Trung: Tiếng Trung gồm 4 thanh điệu: thanh 1, thanh 2, thanh 3 và thanh 4. Trong khi thanh điệu 2 và 3 khá dễ phân biệt thì thanh 1 và thanh 4 lại có sự tương đồng dễ gây nhầm lẫn

👉Cách khắc phục: Để khắc phục được lỗi này, đầu tiên bạn phải học thuộc và nhớ rõ từ nào sử dụng thanh điệu nào. Sau đó, khi mới tập phát âm từ mới, bạn có thể thêm những cử chỉ tay vẽ thanh điệu mình đang nói. Điều đó sẽ giúp bạn xác định cũng như dễ dàng điều chỉnh cách phát âm tiếng Trung của mình hơn.

3, Lỗi đọc dấu trong tiếng Trung: Thanh nhẹ

👉Lỗi trong phát âm tiếng Trung: Rất nhiều người mắc lỗi thanh nhẹ trong khi phát âm tiếng Trung. Khi bắt gặp một từ không mang thanh điệu, mọi người thường quên và phát sai nhầm sang thanh 1.

👉Cách khắc phục: Thanh nhẹ thực chất không phải một thanh điệu. Bạn chỉ cần nhớ, khi gặp những từ không có thanh điệu, hãy phát âm với âm độ ngắn và nhẹ, tránh phát âm nhầm sang thanh 1.

4, Cách phát âm các vận mẫu: i, e, u, ü, iu, ui, un

👉Lỗi trong phát âm tiếng Trung: Các vận mẫu i, e, u, ü, iu, ui, un khi kết hợp với các thanh mẫu khác nhau sẽ có âm đọc khác nhau, khiến những người mới học phát âm tiếng Trung dễ nhầm lẫn, dẫn đến phát âm sai.

👉Cách khắc phục: Lỗi này chỉ có thể khác phục bằng cách người học chia rõ các trường hợp cụ thể để xác định lỗi sai.

5, Biến điệu trong tiếng Trung

👉Lỗi trong phát âm tiếng Trung: Người mới học phát âm tiếng Trung thường xuyên mắc lỗi trong phần biến điệu của từ ‘yī’, ‘bù’ và biến điệu hai thanh ba.

👉Cách khắc phục: Cách duy nhất để khắc phục lỗi sai này là học thuộc phiên âm pinyin của các từ và nhớ rõ quy luật:

*, Đối với ‘yī’:

‘yī’ đứng một mình thì đọc thanh 1.

‘yī’ đứng trước thanh 1, thanh 2, thanh 3 thì đọc thành thanh 4.

Ví dụ: Yī + tiān → yì tiān

‘yī’ đứng trước thanh 4 thì đọc thành thanh 2.

Ví dụ: yī + gè → yí gè

*, Đối với từ‘bù’:

‘bù’ đứng một mình hoặc trước thanh 1, thanh 2, thanh 3 thì đọc nguyên thanh 4.

‘bù’ đứng trước thanh 4 thì đọc thành thanh 2.

*, Hai thanh 3 đứng cạnh nhau

Khi hai thanh ba đi liền với nhau thì thanh ba thứ nhất đọc thành thanh 2

Ví dụ: wǒ hǎo biến âm sẽ thành wó hǎo

Khi ba thanh 3 đi liền với nhau thì thanh 3 thứ hai đọc thành thanh 2 hoặc hai thanh 3 đầu đọc thành thanh 2.

Ví dụ: wǒ hěn hǎo→ đọc thành wǒ hén hǎo zhǎnlǎn guǎn→ đọc thành zhán lán guǎn

Khi bốn thanh 3 đi liền với nhau thì thanh 3 thứ nhất và thứ ba đọc thành thanh 2.

Ví dụ: wǒ yě hěn hǎo→ đọc thành wó yě hén hǎo.

🍀Trên đây là những lỗi sai cơ bản khi các bạn mới học phát âm trong tiếng Trung. Chúc các Mẹ chinh phục thành công môn TT bắt đầu từ bảng pinyin tiếng trung nhé!

#LỗiPINYINthườnggặp

#TiếngTrungKids4_0

Bài viết cùng danh mục